Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Thông tin XD thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Thanh Hóa

thiết kế bảo tàng hà nội



Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, SLL các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được dự tích cực hơn vào giai đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng phổ biến về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) chuẩn y mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tồn nữ giới Đất Việt, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Và rút cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình giáo dục ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ em mặc dầu trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


bảo tàng ferrari ở Huyện Hoằng Hóa Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày càng được tôn trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, đồng thời, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để đa dạng hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, liên quan thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, lôi cuốn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng thay đổi, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập không gian văn hóa ăn nhập để học sinh được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, thúc đẩy, bàn luận, bàn thảo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ em, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuốn sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và chóng vánh trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, vấn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “tác động”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của giáo viên từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoài ra, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

http://thietkebaotang.com/

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất ý nghĩa.

Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con trẻ, bạn teen, sinh viên, ba, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét